⚕️ Nguyên Nhân Đi Cầu Ra Máu Đỏ Tươi Là Gì

Rất nhiều người lo ngại, hoang mang khi bản thân đi đại tiện ra máu. Máu dính trên giấy vệ sinh hay chảy từng giọt hoặc bắn thành tia máu đỏ tươi có lẫn vào phân khiến cho người bệnh mệt mỏi, xanh xao vì bị mất máu nhiều. Vậy nguyên nhân đi cầu ra máu đỏ tươi là gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu về hiện tượng bất thường này nhé.

Nguyên nhân đi cầu ra máu đỏ tươi

Hiện tượng đi đại tiện ra máu đỏ tươi có lẫn trong phân, dính trên giấy vệ sinh, nhỏ giọt hay bắn thành tia máu là dấu hiệu bất thường cho thấy bạn đang mắc một trong những bệnh lý nguy hiểm có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng nếu không được chữa trị kịp thời. Dưới đây là 8 nguyên nhân đi cầu ra máu, xem thử bạn đang gặp phải bệnh nào dưới đây nhé.

nguyên nhân đi ngoài ra máu

Bệnh

Đại tiện ra máu tươi là triệu chứng phổ biến của . Biểu hiện của bệnh thường là có máu đỏ tươi xuất hiện khi đi đại tiện, máu lẫn trong phân, dính trên giấy vệ sinh, chảy từng giọt hay năng hơn là bắn thành tia máu. Bệnh được hình thành từ các đám rối tĩnh mạch bị giãn quá mức gây áp lực lên hậu môn.

Bệnh được chia thành 3 loại: ngoại, nội và hỗn hợp. Với những người thường xuyên ăn những thực phẩm cay nóng, dầu mỡ, ngồi lâu tại một chỗ, không thường xuyên vận động, phụ nữ mang thai,... thường có nguy cơ mắc rất cao.

đi cầu ra máu

​    Nứt kẽ hậu môn

Đi đại tiện ra máu cũng là một trong những triệu chứng kinh điển của bệnh nứt kẽ hậu môn. Tình trạng nứt kẽ hậu môn là hậu quả của phân có kích thước lớn, cứng, khô hoặc phân lỏng thường xuyên. Nứt hậu môn làm rách các lớp biểu mô ở trong ống hậu môn gây ra các cơn đau nhức, sưng đỏ, chảy máu khi đi đại tiện.

nứt kẽ hậu môn

​    Viêm đại trực tràng

Viêm loét đại trực tràng là do trực tràng và đại tràng gây ra các vết loét khiến cho việc đi đại tiện ra máu bất thường. Viêm loét đại trực tràng gây ra các hiện tượng như xuất hiện dịch nhầy, mủ, sốt, mệt mỏi, thiếu máu, đau bụng dưới, giảm cân trầm trọng,...

Bệnh viêm loét đại trực tràng có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như thủng đại tràng, phình đại tràng, xuất huyết tiêu hóa nặng hơn là gây ra ung thư.

viêm trực tràng

​    Polyp trực tràng

Việc đi ngoài ra máu cũng là một dấu hiệu cảnh báo cho bệnh nhân biết được mình đang mắc phải bệnh polyp hậu môn - trực tràng. Đây là khối u tăng sinh ở bên trên niêm mạc đại trực tràng. Đa phần polyp hậu môn - trực tràng thường ít có biểu hiện lâm sàng, người bệnh thường phát hiện ra những chỉ khi đi khám sức khỏe định kỳ qua nội soi đại  tràng.

Polyp hậu môn gây mất máu nhiều trong một thời gian dài, khiến cho người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, xanh xao, choáng váng,... làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. Nếu không phát hiện kịp thời và điều trị sớm sẽ gây ra ung thư nặng hơn sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

polyp hậu môn

​    Táo bón

Táo bón cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho đi đại tiện bị ra máu. Khi bị táo bón khiến cho phân khô, cứng và lớn. Người bệnh phải dùng một lực lớn để rặn tống phân ra khỏi cơ thể. Điều này gây ra nứt kẽ hậu môn, xuất hiện máu khi đi đại tiện và máu lẫn trong phân.

Người bệnh cần thay đổi chế độ ăn uống khi bị táo bón để cải thiện tình trạng sức khỏe, đi đại tiện dễ dàng. Cần bổ sung các loại thực phẩm có chứa chất xơ, rau xanh, trái cây tươi, tránh ăn những thực phẩm cay nóng, dầu mỡ như tiêu, ớt,... hoặc uống các chất kích thích như bia, rượu,...

Tránh để tình trạng táo bón kéo dài, nếu như không khắc phục, cải thiện sẽ khiến cho bệnh trở nặng dẫn đến , nứt kẽ hậu môn - trực tràng hay các loại bệnh khác nguy hiểm hơn.

táo bón

​    Viêm ruột

Bệnh viêm ruột là một trong những nguyên nhân gây ra chảy máu ở trực tràng. Là bệnh viêm mãn tính do viêm loét đại tràng và bệnh Crohn gây ra. Khi đi ngoài đều có hiện tượng ra máu. Máu đỏ tươi thường lẫn trong phân.

​    Viêm túi thừa

Viêm túi thừa là các túi nhỏ ở trong ruột bị phồng lên và lòi ra bên ngoài thành ruột kế. Viêm túi thừa này thường xuất hiện khi một trong những túi thừa nhỏ bị viêm nhiễm gây ra các triệu chứng buồn nôn, nôn mửa, đi đại tiện ra máu, đau bụng, đau bụng dưới bên trái.

Viêm túi thừa

​    Xuất huyết dạ dày

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ra máu là do xuất huyết tiêu hóa, người bệnh sẽ khó phát hiện được bởi vì rất ít triệu chứng xảy ra và lượng máu cũng ra không nhiều. Tuy nhiên, nếu bạn không phát hiện mới và để tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và khó điều trị hơn.

xuất huyết dạ dày

Nguyên nhân đi cầu ra máu đỏ tươi

Cách phòng ngừa đi đại tiện ra máu

Khi phát hiện ra tình trạng của mình xuất hiện ra máu khi đi đại tiện, cần lập tức đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám và tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra hiện tượng này. Từ đó được bác sĩ đưa ra các phương pháp điều trị kịp thời, mang lại hiệu quả cao.

Ngoài ra, người bệnh nên áp dụng một số phương pháp dưới đây để tránh tình trạng đi ngoài ra máu

Áp dụng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh: ăn nhiều rau xanh, củ quả, trái cây tươi, thực phẩm giàu chất xơ

Uống nhiều nước trong một ngày ít nhất 2L nước

Thường xuyên vận động, đi lại nhiều lần trong ngày, tránh ngồi lâu, ngồi một chỗ với một tư thế nhất là dân văn phòng

Chế độ tập luyện thể thao hàng ngày giúp tăng cường sức khỏe, tránh được các bệnh lý nguy hiểm.

Hạn chế ăn những loại thực phẩm cay nóng, dầu mỡ hay các loại đồ uống có gas, chất kích thích,..

Không ăn các loại thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh

Ăn uống, nghỉ ngơi đúng giờ, giấc

Tập thói quen đi tập tiện trong một khung giờ nhất định

Trên đây là 8 nguyên nhân khiến cho đi cầu ra máu mà bạn cần biết. Từ đó có thể biết được tình trạng bệnh của mình, tìm ra cách điều trị phù hợp cũng như cách phòng ngừa đi đại tiện ra máu sao cho hiệu quả nhất, nhằm cải thiện được tình trạng sức khỏe mang lại tâm lý thoải mái, vui vẻ cho người bệnh.

Liên hệ với chúng tôi ngay để được tư vấn và đặt lịch hẹn thăm khám miễn phí!