Bệnh Giang Mai Là Gì Và Có Nguy Hiểm Không

Bệnh giang mai là một trong những căn bệnh xã hội nguy hiểm đến nay vẫn chưa có thuốc thật sự đặc trị cho người bệnh. Thế nhưng, giang mai là gì? Triệu chứng thường gặp ra sao, và mức độ nguy hiểm như thế nào?

Bệnh giang mai là gì?

bệnh giang mai có nguy hiểm không

Bệnh giang mai là gì?

Giang mai là bệnh do xoắn khuẩn giang mai có tên gọi là Treponema pallidum gây ra. Giang mai được xếp vào nhóm bệnh xã hội do tốc độ truyền nhiễm cao (thông qua việc quan hệ tình dục không an toàn, lây từ mẹ sang con, truyền máu…)

Vi khuẩn giang mai xâm nhập trực tiếp vào cơ thể khi quan hệ không được bảo vệ (đường âm đạo, hậu môn hay miệng), qua các vết xước trên da và niêm mạc khi tiếp xúc với dịch tiết từ tổn thương giang mai.

Do cấu tạo của bộ phận sinh dục ở dạng mở mà người phụ nữ dễ bị lây nhiễm các bệnh tình dục hơn nam giới, kể cả bệnh giang mai. Bệnh giang mai ở nữ giới nếu không điều trị kịp thời rất có thể gây nên những tổn thương tại tất cả các bộ phận trong cơ thể như viêm loét bộ phận sinh dục, phát ban ngoài da, đau nhức cơ xương, thậm chí gây ảnh hưởng đến nội tạng.

Nguyên nhân gây ra bệnh giang mai.

Tác nhân gây bệnh là xoắn khuẩn giang mai (Treponema pallidum) do Schaudinn và Hauffman tìm ra vào năm 1905. Xoắn khuẩn này có hình lò xo, bao gồm 6-14 vòng xoắn. Sức đề kháng của xoắn khuẩn này rất yếu, ra khỏi cơ thể nó sống được không quá vài giờ. Trong nước đá, nó vẫn giữ được tính di động rất lâu, ở nhiệt độ 45 độ C nó sẽ bị chết sau 30 phút. Các chất sát khuẩn, xà phòng có thể diệt được xoắn khuẩn này trong vài phút.

► Do quan hệ tình dục không an toàn với đối tác mang bệnh: Bởi giang mai là một bệnh xã hội nên con đường lây truyền bệnh nhanh và phổ biến nhất là thông qua việc quan hệ tình dục không an toàn với bạn tình dương tính với xoắn khuẩn giang mai. Việc quan hệ tình dục ở đây tính cả các hình thức quan hệ qua đường âm đạo, hậu môn và quan hệ qua đường miệng không bảo vệ.

► Lây từ mẹ sang con: Phụ nữ mắc bệnh giang mai nhưng không biết vẫn mang thai hoặc trong khi đang mang thai bị mắc bệnh có nguy cơ cao lây truyền sang thai nhi thông qua dây rốn hoặc nước ối khiến đứa trẻ sinh ra mắc bệnh giang mai bẩm sinh.

►Tiếp xúc với vết thương hở của người bệnh: Vi khuẩn giang mai khi xâm nhập vào cơ thể nhanh chóng đi vào huyết thanh, máu của người bệnh. Do vậy khi người nào đó vô tình tiếp xúc với các vết thương hở mang dịch, máu chứa khuẩn giang mai cũng có thể bị lây nhiễm bệnh.

► Lây qua đường máu: Vô tình truyền máu của người bị giang mai cũng là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này.

► Ôm hôn, hoặc tiếp xúc thân mật với người bệnh: đây cũng chính là nguyên nhân lây truyền căn bệnh này, tuy nhiên tỷ lệ này khá ít.

⇒ Lưu ý: Bệnh giang mai lây nhiễm mạnh nhất trong thời kỳ ủ bệnh, giai đoạn 1, 2 và giai đoạn tiềm ẩn. Khi bệnh giang mai đã chuyển sang giai đoạn cuối, người bệnh không còn khả năng lây nhiễm cho người xung quanh nữa.

Trò chuyện cùng chuyên gia chúng tôi để biết thêm thông tin và nhận được lời khuyên hữu hiệu!

Dấu hiệu và triệu chứng khi nhiễm bệnh.

Dấu hiệu và các triệu chứng khi nhiễm bệnh giang mai là gì?

Các biểu của bệnh giang mai không phải lúc nào cũng rõ ràng và có thể tự biến mất. Một số người bị giang mai không có triệu chứng. Tuy nhiên, bệnh sẽ chuyển từ giai đoạn nhẹ sang giai đoạn nặng nếu không được chữa trị. Các biểu hiện của bệnh giang mai để bạn nhận biết có thể bao gồm:

➢ Các vết loét nhỏ hoặc không đau, thường xuất hiện trên dương vật, âm đạo hoặc xung quanh hậu môn, nhưng có thể xảy ra ở những nơi khác như miệng.

➢ Phát ban đỏ nổi mẩn thường ảnh hưởng đến lòng bàn tay hoặc lòng bàn chân.

➢ Xuất hiện nốt sần như mụn cóc sinh dục có thể phát triển trên âm hộ ở phụ nữ hoặc xung quanh hậu môn ở cả nam và nữ.

➢ Các mảng trắng trong miệng.

➢ Mệt mỏi, nhức đầu, đau khớp, sốt và nổi hạch ở cổ, nách và bẹn.

Qua các giai đoạn thì bệnh càng có những biểu hiện và triệu chứng rõ hơn như sau:

► Thời kỳ 1: Đây là thời kỳ ủ bệnh thường kéo dài khoảng 3 tuần.

➢ Sau đó khi qua thời gian ủ bệnh, bệnh sẽ bắt đầu xuất hiện các triệu chứng của săng và hạch.

➢ Săng giang mai là một vết trợt nông, hình tròn hay bầu dục, không có gờ nổi cao, kích thước khoảng 0,5 - 2cm, giới hạn rõ và đều đặn, đáy sạch màu đỏ như thịt tươi, nền cứng (vì vậy gọi là săng cứng) và bóp không đau.

➢ Săng giang mai thường gặp nhất là ở niêm mạc sinh dục. Ở nữ giới sẽ hay gặp ở môi lớn, môi bé, mép âm hộ. Ở nam giới hay gặp ở quy đầu, miệng sáo, bìu, dương vật...

➢ Ngoài ra, săng giang mai có thể gặp ở miệng, môi, lưỡi...Hạch sẽ xuất hiện 5 - 6 ngày sau khi có săng, hạch vùng bẹn sưng to và thành chùm, trong đó có một hạch to nhất gọi là hạch chúa.

► Thời kỳ 2: Là giai đoạn 45 ngày sau khi có săng giang mai và có thể kéo dài đến 2 - 3 năm.

Xuất hiện các tổn thương da và niêm mạc nhưng khi lành thường không để lại sẹo. Xoắn khuẩn giang mai dễ gây nhiễm trùng huyết với các triệu chứng nóng sốt và nổi hạch.

Thời kỳ này thường có các biểu hiện lâm sàng như: các dát đỏ hồng rải rác ở thân mình, sẩn giang mai với nhiều hình thái đa dạng (sẩn màu đỏ hồng, thâm nhiễm và có thể có viền vảy xung quanh, sẩn giang mai dạng vảy nến, dạng trứng cá, sẩn hoạt tử...), sẩn phì đại thường hay gặp ở hậu môn và sinh dục, viêm hạch lan tỏa và bị rụng tóc kiểu rừng thưa.

Thời kỳ 3: Xuất hiện thường từ 5, 10, 15 năm sau khi có săng với các triệu chứng như: săng thương sâu, gôm ở da, xương, nội tạng, tim mạch và thần kinh.

Ở giai đoạn này người bệnh ít có khả năng lây nhiễm cho bạn tình vì xoắn khuẩn đã xâm nhập và khu trú vào phủ tạng, không còn ở da, niêm mạc nữa.

⇒ Lưu ý: Giữa thời kỳ 1 đến thời kỳ 2, giữa thời kỳ 2 đến thời kỳ 3, bệnh có thể không có các triệu chứng lâm sàng. Đó là giang mai kín và được phát hiện chỉ khi nhờ phát hiện huyết thanh.

Bệnh giang mai nguy hiểm không?

Bệnh giang mai có nguy hiểm không?

Giang mai là bệnh khá nguy hiểm, chúng ảnh hưởng tới sức khỏe và cả tính mạng của bệnh nhân nếu họ không kiên trì điều trị. Càng để xoắn khuẩn phát triển mạnh, các tổn thương càng lan rộng khắp cơ thể. Chính vì vậy chúng ta nên điều trị bệnh từ những giai đoạn đầu, hạn chế những rủi ro.

Đến giai đoạn cuối, bệnh nhân còn chịu khá nhiều biến chứng, các cơ quan nội tạng bị suy giảm chức năng, xuất hiện nhiều vết loét khó lành hoặc là thị lực bị ảnh hưởng,… Đây đều là những biến chứng cực kỳ nghiêm trọng, vì vậy việc chữa trị cần rất nhiều thời gian.

Cách phòng tránh bệnh giang mai.

Những cách phòng ngừa bệnh giang mai như thế nào?

➢ Để phòng tránh trường hợp lây nhiễm bệnh, nên chú ý phòng tránh bằng các biện pháp sau:

➢ Xây dựng lối sống lành mạnh, chung thủy một vợ, một chồng.

➢ Thực hiện hành vi tình dục an toàn, có biện pháp bảo vệ (sử dụng bao cao su).

➢ Để phòng bệnh giang mai bẩm sinh cần phải phát hiện kịp thời và điều trị cho người mẹ nếu bị bệnh trong khi mang thai.

➢ Cần làm các phản ứng huyết thanh một cách có hệ thống cho tất cả các chị em phụ nữ có thai.

➢ Khi phát hiện bị bệnh cần đến các cơ sở y tế khám và điều trị ngay, không được tự ý mua thuốc điều trị.

Phòng khám Y Học Sài Gòn - Địa chỉ thăm khám và ngăn chặn sự phát triển của bệnh

Phòng Khám Y Học Sài Gòn (153-155 Nguyễn Văn Cừ, P. 2, Quận 5, TP.HCM) là Cơ sở Y tế được Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận hoạt động trong lĩnh vực thăm khám xét nghiệm bệnh giang mai với tỉ lệ chính xác đến 99.9%. Với cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại, cùng đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp, Phòng Khám Y Học Sài Gòn luôn là lựa chọn hàng đầu cho những bệnh nhân có nhu cầu thăm khám và điều trị bệnh tại đây.

Phòng khám Y Học Sài Gòn - Lựa chọn hàng đầu cho bệnh nhân

➢ Đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có trình độ cao, tay nghề vững vàng, hơn 15 năm kinh nghiệm trong nghề.

➢ Trang bị hệ thống máy móc đầy đủ, hiện đại, nhập khẩu từ nước ngoài.

➢ Áp dụng thành thạo nhiều phương pháp điều trị gai sinh dục, đặc biệt là những phương pháp hiện đại, mang lại hiệu quả tối ưu.

➢ Môi trường phòng khám khang trang, sạch sẽ, đầy đủ tiện nghi. Phòng tiểu phẫu vô trùng an toàn.

➢ Dịch vụ y tế chuyên nghiệp với quy trình thăm khám khoa học, thủ tục nhanh gọn, bảo mật thông tin,…

➢ Thái độ phục vụ chu đáo, tận tình, hết lòng vì bệnh nhân.

➢ Chi phí khám và điều trị nằm trong khung giá do Sở Y tế quy định, đảm bảo hợp lý.