Sùi Mào Gà Có Lây Qua Đường Ăn Uống Không ?

Sùi mào gà là căn bệnh xã hội khiến nhiều người hoang mang khi mắc phải. Nhiều gia đình thậm chí đã tan vỡ bởi vợ chồng nghi ngờ lẫn nhau khi mắc bệnh. Thực sự căn bệnh này nguy hiểm ra sao và ngoài quan hệ tình dục, sùi mào gà còn lây nhiễm qua con đường khác hay không?

Sùi mào gà có lây qua đường ăn uống không?

1. Sùi mào gà là gì?

Sùi mào gà, còn gọi là bệnh mồng gà hay mụn cóc sinh dục là một trong những bệnh xã hội thường lây truyền qua đường tình dục. Bệnh thường gặp ở cả nam và nữ do một do một loại virus có tên là HPV (Human papilloma virus).

2. Nguyên nhân gây nhiễm sùi mào gà

QUAN HỆ TÌNH DỤC KHÔNG AN TOÀN

- Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân chính gây bệnh sùi mào gà. Bệnh lây qua việc giao hợp nam nữ thông thường, ngoài ra quan hệ bằng miệng (oral sex), quan hệ qua hậu môn cũng làm lây nhiễm bệnh. Nhiều người cho rằng quan hệ bằng miệng sẽ không lo mắc bệnh sùi mào gà nhưng thực tế virut HPV có ở cả cơ quan sinh dục, máu, nước bọt, các dịch nhầy của người bệnh… Vì vậy khi một người dùng miệng mình để kích thích cơ quan sinh dục của người bệnh hoặc ngược lại người bệnh dùng miệng để kích thích cơ quan sinh dục của mình cũng đều có nguy cơ lây nhiễm như nhau.

các con đường lây nhiễm sùi mào gà

Nguyên nhân gây nhiễm sùi mào gà

Nhiều người lầm tưởng rằng không quan hệ tình dục bừa bãi thì không mắc sùi mào gà. Thực tế, đây chỉ là con đường lây truyền chủ yếu chứ không phải là duy nhất.

LÂY QUA TIẾP XÚC VẾT THƯƠNG HỞ

Khi tiếp xúc với mầm bệnh qua vết thương hở thì virus sùi mào gà sẽ có cơ hội tiếp xúc với môi trường mới, nhanh chóng tấn công, xâm nhập và gây bệnh.

LÂY QUA VẬT DỤNG TRUNG GIAN

Khi tiếp xúc với các đồ dùng cá nhân của người bệnh như bàn chải đánh răng, quần áo, khăn tắm, bồn tắm thì nguy cơ lây nhiễm rất cao.

LÂY TỪ MẸ SANG CON

Phụ nữ mang thai nếu bị mắc sùi mào gà thì virus sẽ lây nhiễm cho con, khiến trẻ bị mắc sùi mào gà bẩm sinh, u nhú thanh quản.

3. Sùi mào gà có lây qua đường ăn uống không?

- Khi bạn dùng chung các vật dụng trong bữa ăn với người đang mắc sùi mào gà ở miệng như bát, đũa, thìa, khăn giấy lau miệng, chấm chung bát nước chấm, uống chung một cốc nước,…trong khi miệng của họ có chứa virus HPV gây sùi mào gà, virus này sẽ bám trên các vật dụng đó, khi bạn sử dụng những vật dụng này thì bạn sẽ dễ dàng bị lây nhiễm virus HPV.

- Khi người bị sùi mào gà ở miệng dùng đũa để gắp thức ăn, đảo thức ăn rồi họ đưa lên miệng, đũa sẽ dính virus rồi họ dùng đũa chạm vào thức ăn chung, lúc này bạn gắp phải thức ăn chung để ăn sẽ rất dễ nhiễm bệnh.

- Những người bị sùi mào gà nhưng sau khi đi vệ sinh, họ không vệ sinh tay sạch sẽ, sau đó lại dùng tay chạm vào đồ ăn, virus gây bệnh từ đó bám sang đồ ăn, và bạn tiếp tục ăn đồ ăn đó, vô tình bạn đưa virus xâm nhập vào cơ thể mình, chỉ sau 2 tuần - 9 tháng là phát bệnh.

- Ngoài ra, nếu người mẹ mắc bệnh sùi mào gà ở miệng có thể sẽ lây cho con qua đường ăn uống, do trong miệng người mẹ có chứa virus HPV mà lại nhai và mớm cơm cho con nên sẽ dễ dàng lây bệnh cho trẻ.

bệnh xã hội

Biểu hiện của sùi mào gà

Sau thời gian ủ bệnh từ 3 tuần đến 9 tháng thì bệnh nhân bắt đầu xuất hiện những triệu chứng lâm sàng. Ban đầu là những vết sùi nhỏ mềm và nhô cao lên màu hồng tươi, đường kính khoảng 1, 2 mm, có chân hoặc có cuống, hoặc là những đĩa bẹt tròn nhỏ bề mặt ráp, màu hồng, hầu như ít ngứa, không đau và dễ gây chảy máu. Về sau, chúng có thể phát triển thành những gai hoặc lá, chiều dài có thể lên đến vài cm, có thể liên kết với nhau tạo nên mảng rộng trông giống như mồng gà hoặc hoa súp lơ màu hồng tươi. Bề mặt mềm, ẩm ướt, giữa các nhú sùi có thể ấn ra một giọt mủ.

Biểu hiện của sùi mào gà

Biến chứng nguy hiểm của sùi mào gà

Khi bạn bị mắc bệnh sùi mào gà các virus HPV sẽ xâm nhập sâu vào các tế bào trong cơ thể và gây bệnh, nếu không được chữa trị số lượng các virus gây bệnh ngày càng tăng bệnh sẽ trầm trọng hơn và có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như.

– Gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa ở nữ như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm tử cung, viêm buồng trứng, u xơ tử cung, u nang buồng trứng…

–  Gây ung thư dương vật, ung thư âm hộ, ung thư cổ tử cung, ung thư vòm họng (nếu u nhú xuất hiện ở miệng) rất khó chữa trị và gây nguy hiểm tới tính mạng của các bệnh nhân. Theo nghiên cứu khi mắc bệnh sùi mào gà mà không được chữa trị sớm kịp thời thì bệnh nhân sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư lên tới 15%.

– Gây vô sinh ở cả nam và nữ do các tác động của chúng lên bộ phận sinh dục gồm cả tinh hoàn của nam giới và buồng trứng của nữ khiến cho họ không còn khả năng sinh sản tự nhiên được.

Các biến chứng của bệnh sùi mào gà đều rất nguy hiểm chúng đều ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của bệnh nhân cũng như tính mạng của họ khi đa số các bệnh ung thư đều không thể chữa trị.

Địa chỉ xét nghiệm sùi mào gà chính xác, nhanh chóng

Sùi mào gà vẫn có thể khắc phục hiệu quả nếu người bệnh chủ động đi khám sớm và đến đúng địa chỉ chuyên khoa uy tín. Phòng khám đa khoa Y Học Sài Gòn chính là địa chỉ hỗ trợ điều trị sùi mào gà đáng tin cậy mà bạn nên lựa chọn. Không chỉ quy tụ đội ngũ chuyên gia chuyên gia giỏi có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực hỗ trợ điều trị sùi mào gà mà phòng khám còn áp dụng phương pháp tiên tiến giúp hỗ trợ điều trị hiệu quả sùi mào gà, hạn chế tái phát, chi phí hợp lý, phục hồi nhanh chóng.

Trên đây là những giải đáp cho câu hỏi sùi mào gà có lây qua đường ăn uống không. Mọi thắc mắc cần được giải đáp vui lòng liên hệ Phòng Khám đa khoa Y Học Sài Gòn tại địa chỉ 153-155 Nguyễn Văn Cừ, P. 2, Quận 5, TP.HCM hoặc nhấn vào khung chat bên dưới để đặt lịch hẹn khám miễn phí.